Tuesday, May 11, 2010

Lê Thị Công Nhân Cảm nhận về ngày 30-4


Xin bấm vào đây để nghe cuộc đàm thoại này.


Nhân dịp kỷ niệm 35 năm đồng bào hải ngoại có tổ chức các buổi lễ tưởng niệm.Trong dịp này chị LTCN có thể cho cảm tưởng của mình cũng như là tình hình trong nước nhân dịp 30- 4 này .

Xin chào anh Huy, tôi là Lê Thị Công Nhân rất là hân hạnh được nói chuyện trong dịp lễ đặc biệt này. Sự kiện 30-4-1975 tôi không phải là chứng nhân của sự kiện đó vì tôi sinh ra năm 1979, nhưng những gì tôi trực tiếp trải qua và chịu đựng trên đất nước Việt Nam thì tôi thấy đây là sự kiện hết sức là đặc biệt, cá nhân tôi nghĩ rằng đây là sự an bài nhục nhã của đức chúa trời dành cho dân tộc Việt Nam. Tôi nói thế là vì cứ thử nghĩ đất nước của chúng ta vẫn còn bị chia hai thì có chắc chúng ta có hạnh phúc hơn hay không? Điều này tôi không giám trả lời nhưng rõ ràng là khi mà chúng ta theo một cách thức đầy bạo lực như vậy và rồi cái hậu quả của cái sự thống nhất đó cho đến tận ngày hôm nay đó là người dân VN không hề có tự do dân chủ và nhân quyền thì tôi lại càng cảm thấy thê thảm, là một người trẻ, sinh ra sau chiến tranh thì chỉ cần xem qua các film tư liệu hoặc là film điện ảnh nói về chiến tranh nói chung, hoặc là chiến tranh VN hoàn toàn một chiều ở trong nước của nhà nước cộng sản, thì tôi cũng thấy được sự đau thương sự mất mát vô cùng lớn lao mà người dân VN chúng ta đã phải chịu đựng, tôi tin chắc rằng rất nhiều người trong số chúng ta, ngay cả những người Việt Nam Cộng Hoà và Việt Nam Cộng Sản, cho đến bây giờ vẫn còn ngỡ ngàng là tại sao chúng ta lại có một cuộc chiến tranh cực kỳ thảm khốc và đau đớn như vậy, để làm gì thì chắc chắn không phải để có một cái chế độ độc tài toàn trị như là ngày hôm nay, tôi là người thanh niên bình thường đang sinh sống tại quốc nội, đang cảm nhận và chịu đựng một bầu không khí rất là áp bức, tù đày về mặt chính trị tư tưởng và văn hoá của Việt Nam, thì tôi có một mong muốn là tất cả người dân VN, đặc biệt là những người trưởng thành, thậm chí là ngay cả các em thiếu niên nữa, chúng ta hãy quan tâm đến vận mệnh của đất nước, thôi thì chúng ta hãy nhớ là chúng ta đã thống nhất một nước VN trải dài từ bắc xuống nam thì chúng ta không nên nghĩ rằng chúng ta nên thay đổi nó , điều mà chúng ta cần thay đổi đó là cái thể chế độc tài toàn trị ở VN hiện nay và như tôi vẫn thường kêu goi, và tôi đã làm là tôi đấu tranh tìm một nhà nước dân chủ, mà dân chủ là một khái niệm thôi, và một nhà nước dân chủ là gì? là một nhà nước đa nguyên và đa đảng, người dân có quyền nói lên tiếng nói của mình về các sinh hoạt chính trị, và nếu như ai đó vẫn còn thích thú yêu mến mê say cái đảng cộng sản này thì quý vị cứ việc bầu cho nó, tôi nói vậy vì tôi biết chắc chắn những điều tôi đang nói thì đảng cs họ cũng đang nghe, cái mà tôi quan tâm là đại quần chúng nhân dân ở trong đất nước VN, ở trong quốc nội, tôi mong muốn là chúng ta sẽ góp sức vào để có một nhà nước dân chủ, khi mà chúng ta có một nhà nước đa nguyên đa đảng thì cái việc mà chúng ta hứa là chúng ta làm gì và chúng ta sẽ thực sự làm gì, cái chính quyền đó, làm cho nhân dân cho đất nước , thì sẽ được giám sát một cách rất là chặt chẽ và những sự quản lý điều hành đất nước được tiến hành một cách tốt đẹp và hiệu quả, đồng tiền đóng thuế của nhân dân sẽ được sử dụng một cách tiết kiệm và phát huy cái tác dụng của nó, chứ không thể nào có một tình trạng như một đất nước VN hiện nay khi mà bất cứ một nghị quyết nào của đảng CS đưa ra đều trở thành chân lý của đất nước, những sai lầm thì toàn thể nhân dân phải gánh chịu và không ai dám hé răng nói một lời nào, đấy là một điều rất là đau buồn. Nghĩ lại sự kiện 30-4 thì tôi cảm thấy rằng nếu mà thống nhất đất nước để rồi dẫn đến hậu quả ngày hôm nay thì quả thật là một điều cực kỳ éo le của dân tộc VN chúng ta . Điều cuối cùng tôi muốn nói là chúng ta hãy góp một bàn tay tiếng nói góp phần vào việc dân chủ hoá đất nước VN giành lấy, đòi lại cái quyền tự do dân chủ nhân quyền của chúng ta chứ không phải là ân huệ. Chúng ta pảhi đấu tranh, vâng, chúng ta phải đấu tranh, đây là một động từ rất mạnh mẽ, tôi nghĩ hoàn toàn đúng và thiết thực với hoàn cảnh của đất nước VN hiện nay . Xin cảm ơn quý vị đã lắng nghe, nếu quý vị có ai đó là người bị hại, là những nạn nhân thì xin hãy thông cảm và suy nghĩ một cách thấu tình đạt lý những điều tôi vừa nói và không nên quá nhạy cảm, bởi vì chúng ta là một dân tộc, đất nước của chúng ta cần phải được thống nhất và chỉ có điều là cái tiến trình đó đã đến với dân tộc VN của chúng ta thật là đau đớn, sau đó nó lại kéo theo một hệ quả là chúng ta chịu lãnh đạo bởi một cái nền độc tài chứ không phải là nền dân chủ mà tôi cảm thấy nó quá ư là khác thường so với nhân loại so với thế giới, nhưng tôi tin chắc rằng vận mệnh đấy sẽ không kéo dài lâu, đất nước chúng ta sẽ có một vận mệnh mới tươi sáng hơn tốt đẹp hơn và đó chắc chắn phải là một nhà nước dân chủ .

Vâng những ước mơ của Công Nhân cũng là ước mơ chung của đồng bào hải ngoại cũng như trong nước , hy vọng là ước mơ này sớm trở thành sự thật, nước VN mình sẽ có một nền dân chủ tự do thật sự . Nhân dịp này Công Nhân có thể nhắn gởi vài lời tâm tình với các bạn trẻ VN ở đây được không ạ ?

Vâng, chào các bạn, tôi trước đây là một sinh viên cách đây 10 năm, đó là quãng thời gian rất là tươi đẹp, ấn tượng với tôi, tôi vẫn tiếc rằng giá như cái khoảng thời gian đó mà mình được học tập một cách chân thật và manh mẽ thì kết quả ngày hôm nay còn tốt đẹp hơn nhiều, tôi nói như vậy là vì sinh viên VN ở trong nước nói riêng, các gới trẻ VN đưọc tiếp xúc với những tiến bộ văn minh khoa học kỹ thuật thế giới rất là nhanh chóng có lẽ đấy cũng là mặt đặc trưng của người VN là tiếp xúc với những cái mới rất là nhanh , và con người thì với tuổi trẻ là thời gian tiếp thu nhanh nhất . Đối khi tôi cảm thấy rằng tuyệt đại đa số những điều tôi nhìn thấy, nhiều người lại lầm tưởng rằng những sự tiếp xúc đó sẽ biến họ thành con người văn minh hiện đại, thì có lẽ là họ đã nhầm vì tôi thấy rất nhiều những bạn trẻ sinh viên ở trong nước bị thui chột nhận thức về nhân quyền về tự do về dân chủ về chính trị mà vận mệnh của chúng ta trong xã hội, tôi không nói vận mệnh như ngành y theo kiểu sống chết, mà là số phận pháp lý của chúng ta, cái pháp nhân của chúng ta trong xã hội ở VN, thì tôi thấy rất là thấp kém , điều đấy rất là đáng buồn , gần như không có một tiến bộ nào từ thời tôi còn là sinh viên cho đến nay, tôi nghĩ rằng các bạn trẻ ở nước ngoài có lẽ là không hình dung nổi vì những điều mà các bạn biết được qua các hệ thống truyền thông ở VN, tôi dám khẳng định với các bạn là hoàn toàn phiến diện , như các bạn có thể nhìn thấy họ tham gia vui chơi tham gia học hành đạc biệt nghiêng về các môn khoa học tự nhiên có vẻ tốt hơn là các ngành khác, nhưng khi mà nói về vận mệnh đất nước khi tham gia các hoạt động xã hội thì họ hầu như không có khái niệm gì về tự do dân chủ nhân quyền hay là chính trị, và đấy là cái sự cản bước học tập cũng như thăng tiến của thanh niên VN, điều này tôi nghĩ các bạn thanh niên ở nước ngoài đang sống trong một môi trường rất là tôt về mặt nhân văn, chính trị , tốt ở đây là so với VN thôi còn so với tham vọng của các bạn thì có lẽ các bạn chưa được hài lòng, nếu nhìn lại vào quốc nội thì các bạn sẽ thấy rằng các bạn may mắn hơn rất nhiều, vì vậy tôi nghĩ rằng là người VN đang sống ở nước ngoài là điều rất là tốt đẹp, nếu như các bạn nghĩ về VN, các bạn đồng trang đồng lứa với các bạn đang sống trong một sự hết sức là ảm đạm, thiếu hiểu biết về chính trị thì các bạn mới thấy là vận mệnh của đất nước, tương lai của dân tộc ở trong tay của một thế hệ thanh niên như vậy, thì theo tôi rất là nguy hiểm, rất là đáng buồn , không biết là chúng ta đi về đâu cả. Họ có thể lái một chiếc xe Meredes, xe BMW rất là đắt tiền trên đường phố, nhưng mà nói về nhân quyền và chính trị thì họ không biết gì hết, thậm chí họ còn ngĩ là chính trị là đảng quang vinh, Hồ Chí Minh vĩ đại, đấy là điều hòan toàn có thực, chứ không phải tôi nói chuyện với các bạn mà tôi thậm xưng ra đâu, vậy thì một câu chuyện người ta nói về đi du lịch, nếu như các bạn có đến VN , ở đây là trở về vì các bạn là người VN thì các bạn hãy đi tham quan đất nước của chúng ta như là một người nghèo (đấy là một câu du lịch rất hay mà tôi rất là thích ) muốn hiểu rõ một nơi hãy đến nơi đó như một người nghèo thì các bạn sẽ thấy đất nước VN chúng ta thật sự là như thế nào. Tôi mong các bạn với mọi sự trong sáng mạnh mẽ nhiệt tình và trí tuệ cởi mở của mình, thì sẽ dành phần nào đó cho đất nước VN của chúng ta mà tương lai nằm trong tay các bạn , các bạn thử hình dung xem trong 10 năm nữa hoặc 20 năm nữa nếu VN mà có dân chủ thì tương lai đó sẽ nằm trong tay ai? sẽ nằm trong tay các bạn trong đó có các bạn và tôi , lúc đó ta khoảng 40 tuổi hay 50 tuổi mà bây giờ chúng ta không quan tâm đến đất nước một cách đúng mức, thật sự và chân thực từ những cái được họ bị bưng bít, che kín thì chúng ta sẽ gánh vác vận mệnh đất nước như thế nào khi nền dân chủ đến với VN ? Hay là nền dân chủ đó lại được chuyển giao một cách trá hình giống như nền dân chủ ở Nga theo một cách nào đó? lại chuyển giao cho thế hệ con cháu của các quan chức giàu có của VN bây giờ đã được gột rửa để đi du học ở nước ngoài, để tiếp thu nhừng cái mới nhưng cái tư tưởng đặc quyền đặc lợi, cái tư tưởng độc tài vẫn còn bám trụ ở trong họ thì tôi e rằng đấy là một tương lai không hề là tương lai chúng ta mong đợi. Một lần nừa tôi xin chúc các bạn sức khoẻ niềm vui và sự nhiệt tình hăng hái cho vận mệnh đất nước VN khi nói đến vận mệnh đất nước VN thì tôi tin chắc vận mệnh quan trọng nhất đấy là câu chuyện chính trị bởi vì chính trị không phải là gì cả , nó chỉ là sự liên kết tất cả các lãnh vực khác lại với nhau , tất cả con người giai tầng tôn giáo chủng tộc giới tính độ tuổi để chúng ta được sống và làm việc với nhau được hài hoà, và mọi tư chất tốt đẹp của chúng ta được phát huy một cách hiệu quả nhất . Xin cảm ơn các bạn đã lắng nghe